The Public Domain Review tạp chí trực tuyến và dự án phi lợi nhuận giới thiệu quảng bá và tôn vinh các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng

Được thành lập vào năm 2011, The Public Domain Review là một tạp chí trực tuyến và dự án phi lợi nhuận dành riêng cho việc khám phá các tác phẩm gây tò mò và hấp dẫn từ lịch sử nghệ thuật, văn học và ý tưởng không có bản quyền mọi người có thể tự do thưởng thức, chia sẻ và xây dựng dựa trên đó mà không bị hạn chế.

Phần lớn nội dung tồn tại trong các bộ sưu tập hình ảnh, sách, âm thanh và phim được tuyển chọn, giúp làm sáng tỏ những điều tò mò và kỳ thú từ nhiều kho lưu trữ trực tuyến, bao gồm: 1103 bài đăng trong Bộ sưu tập có nội dung thuộc phạm vi công cộng từ 188 tổ chức nguồn; 338 bài luận, trong đó có 29 bài trong Sự lựa chọn của người quản lý và 19 bài trong Phỏng đoán, của 286 tác giả; và 866 bản in trong cửa hàng trực tuyến.

Khởi nguồn cho sự ra đời của The Public Domain Review là muốn các tác phẩm sáng tạo không được bảo vệ bản quyền được cho là thuộc “phạm vi công cộng”, một kho tài liệu chung rộng lớn mà mọi người đều có quyền tự do thưởng thức, chia sẻ và xây dựng dựa trên đó mà không bị hạn chế. Mặc dù các tác phẩm có thể được dành riêng cho phạm vi công cộng (do người sáng tạo từ bỏ bản quyền của họ), nhưng hầu hết đều thuộc phạm vi công cộng vì chúng đã đủ cũ để bản quyền của chúng hết hạn. Tuy nhiên, các quốc gia và khu vực pháp lý khác nhau có các luật khác nhau về cách thức và thời điểm bản quyền hết hạn, nghĩa là trên thực tế, tồn tại nhiều miền công cộng, mặc dù xu hướng nói “miền công cộng” là một thực thể đơn nhất.

Vậy làm cách nào để biết tác phẩm có thuộc phạm vi công cộng hay không? Đối với các tác phẩm được thực hiện trước năm 1870 hoặc khoảng thời gian sau đó, nói chung có thể an toàn khi cho rằng chúng thuộc phạm vi công cộng trên toàn thế giới. Nhưng khi chúng ta tiến tới hiện tại, trạng thái sẽ bắt đầu thay đổi tùy theo đặc điểm riêng của luật bản quyền ở các khu vực pháp lý khác nhau, nghĩa là một tác phẩm có thể thuộc phạm vi công cộng ở một quốc gia nhưng không thuộc phạm vi công cộng ở một quốc gia khác. Mặc dù luật bản quyền có thể phức tạp đến mức khó chịu nhưng hầu hết các quốc gia đều được áp dụng một trong ba loại điều khoản bản quyền chính đối với các tác phẩm văn học và nghệ thuật lịch sử: thời hạn kéo dài 70 năm sau khi người sáng tạo qua đời (có liên quan ở Vương quốc Anh, Canada, hầu hết EU và Nam Mỹ); một thuật ngữ kéo dài 50 năm sau cái chết của người sáng tạo (phù hợp với hầu hết Châu Phi và Châu Á); thời hạn kéo dài 95 năm sau khi xuất bản một bộ phim hoặc cuốn sách, bao gồm bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào có trong đó (chỉ liên quan đến Hoa Kỳ).

Tuy nhiên, vẫn có những điều phức tạp và những ngoại lệ, giống như việc xác định xem một tác phẩm nghệ thuật có hết bản quyền ở Hoa Kỳ hay không có thể đặc biệt phức tạp, tùy thuộc vào thời điểm (nếu có) tác phẩm nghệ thuật đó được “xuất bản” lần đầu tiên (một thuật ngữ mà bản thân nó không được xác định rõ ràng). Khi gặp một tác phẩm lịch sử trên phạm vi công cộng trực tuyến, nó ở dạng bản sao kỹ thuật số. Mặc dù bản thân tác phẩm cơ bản không có bản quyền nhưng bản sao kỹ thuật số đôi khi có thể phải chịu các khiếu nại bổ sung về bản quyền (hoặc các hạn chế áp dụng cho việc sử dụng nó). Do đó, các quyền và giấy phép áp dụng cho các tác phẩm lịch sử được tìm thấy trực tuyến có thể được chia thành hai loại: Tình trạng quyền của tác phẩm cơ bản, có nghĩa là chính tác phẩm gốc (lời trong sách, bức tranh hoặc bản vẽ thực tế, bản nhạc, v.v.). Trạng thái quyền của bản sao kỹ thuật số, có nghĩa là bản sao kỹ thuật số của tác phẩm gốc (thường là bản quét hoặc ảnh).

Liệu có nên có sự phân biệt như vậy giữa bản gốc và bản sao kỹ thuật số của chúng hay không đang được tranh luận sôi nổi và nhiều người nghi ngờ liệu việc áp dụng bản quyền cho bản sao cơ bản của một tác phẩm không có bản quyền có hợp lệ hay không. Năm 1999, tại Hoa Kỳ, một vụ kiện mang tính bước ngoặt (Bridgeman kiện Corel) đã ra phán quyết rằng các bản sao chụp ảnh chính xác của các hình ảnh thuộc phạm vi công cộng không thể được bảo vệ bản quyền ở Hoa Kỳ vì các bản sao đó thiếu tính nguyên bản.

Các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng phải thuộc phạm vi công cộng khi chúng được đưa lên mạng. Các bản sao chụp ảnh của các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng không nên tuân theo bản quyền mới và vì vậy các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng sẽ không bị hạn chế về việc sử dụng lại khi chúng được đưa lên mạng. Khi những cuộc gặp gỡ và tương tác với các tác phẩm ngày càng diễn ra trong lĩnh vực kỹ thuật số, được trung gian bởi những bản sao chép như vậy, thì nguyên tắc này càng trở nên quan trọng hơn.

Bỏ qua thực tế rằng việc cung cấp quyền truy cập mở tới các bộ sưu tập nên được xây dựng trong chính DNA của các cơ sở như vậy, một dự án mạo hiểm có giá trị hướng các quỹ theo đúng nghĩa của nó, các cơ quan cấp phép hình ảnh hiếm khi đạt được lợi nhuận đáng kể và thường thua lỗ. Những người quyết định mở bộ sưu tập của mình sẽ nhận được những lợi ích to lớn, bao gồm việc hoàn thành các nhiệm vụ chính để đưa nội dung của họ đến với nhiều đối tượng nhất có thể.

The Public Domain Review ra đời là để bảo vệ cách thức chia sẻ các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng một cách cởi mở này. Gần đây The Public Domain Review đã cải tiến cách trình bày các nguồn trên trang web của mình, làm cho các cách tiếp cận khác nhau đối với phạm vi công cộng hoạt động trở nên minh bạch hơn, bao gồm cả việc triển khai hệ thống “xếp hạng mở” cho tất cả các tổ chức nguồn mà The Public Domain Review giới thiệu. Đây là một phần công việc The Public Domain Review làm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng và khuyến khích sự phát triển của một nền văn hóa kỹ thuật số mở. The Public Domain Review tin rằng phạm vi công cộng là một tài sản vô giá và không thể thiếu, giống như môi trường tự nhiên và di sản vật chất của chúng ta.

Hướng dẫn tìm kiếm trên The Public Domain Review

Bước 1: Truy cập vào IGI Global: Tại đây
Bước 2: Tìm kiếm tài liệu

Tìm kiếm nhanh:

- Click nút Search ở góc trên bên trái từ màn hình chính, sau đó nhập thông tin tìm kiếm như tên chủ đề/từ khóa vào thanh tìm kiếm, sau đó nhấn Enter

The Public Domain Review tạp chí trực tuyến và dự án phi lợi nhuận giới thiệu quảng bá và tôn vinh các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng

Tìm kiếm theo bộ sưu tập

- Trên giao diện chính, click chọn vào Collections hoặc Explore rồi lọc theo bộ sưu tập mình mong muốn tìm kiếm

The Public Domain Review tạp chí trực tuyến và dự án phi lợi nhuận giới thiệu quảng bá và tôn vinh các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

Chúc bạn đọc thành công!

Thư viện ĐH Công nghiệp Hà Nội -lic.haui.edu.vn

Tin liên quan

1. Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

2. OpenDOAR - Danh mục các nguồn tin truy cập mở

3. Tài nguyên truy cập mở

4. Khai thác CSDL Free Ebooks and Slides

5. Giới thiệu về Forgotten Books

6. PDF Drive – Một tài nguyên mở PDF có thể bạn chưa biết

7. Giới thiệu Thư mục sách truy cập mở - DOAB

8. OpenLearn – Một nền tảng học tập miễn phí

9. Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

10. Tài nguyên mở arXiv với 2 triệu bài báo học thuật

  • Thứ Tư, 07:57 21/02/2024

Tin tiêu điểm

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023
[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

Thứ Hai, 08:55 06/11/2023

Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

Thứ Sáu, 15:50 18/08/2023

Các bài đã đăng

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Marketing

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Marketing

Chủ Nhật, 16:37 28/04/2024

Giới thiệu về khóa học miễn phí "Take your teaching online" của The Open University trên Openlearn

Thứ Sáu, 14:20 26/04/2024

[Coursera] Khóa học “ Kinh tế vĩ mô cho Quản lý Kinh doanh" trên Coursera

Thứ Tư, 08:31 24/04/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Thứ Ba, 16:28 23/04/2024

Internet Archive: Thư viện phi lợi nhuận chứa hàng triệu cuốn sách, phim ảnh, phần mềm, âm nhạc và website miễn phí

Chủ Nhật, 15:30 21/04/2024

MIT OpenCourseWare nguồn học liệu miễn phí của Viện Công nghệ Massachusetts

Thứ Hai, 08:16 05/02/2024

Tìm hiểu về tài nguyên không có quản lý quyền kỹ thuật số DRM

Thứ Năm, 13:20 25/01/2024

Wolfram nguồn tài nguyên mã mở sử dụng tính toán động để làm sáng tỏ các khái niệm về khoa học, công nghệ, toán học, nghệ thuật, tài chính

Thứ Năm, 07:40 25/01/2024

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024

Nền tảng tài liệu trực tuyến chuyên về các lĩnh vực nhân văn và khoa học xã hội Project MUSE

Chủ Nhật, 09:46 21/01/2024