Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng OAPEN: Xuất bản truy cập mở trong các mạng châu Âu

OAPEN cơ sở dữ liệu truy cập mở gồm các sách được bình duyệt và cung cấp truy cập hàng ngàn ebook thuộc các lĩnh vực khác nhau như: Khoa học xã hội và nhân văn; Kinh tế, tài chính, kinh doanh và quản lý; Nghệ thuật; Ngôn ngữ học; Khoa học trái đất, địa lý, môi trường, quy hoạch; Luật; Văn học và nghiên cứu văn học; Luật. Tất cả ebook đều có thể đọc trực tuyến và tải hoàn toàn miễn phí.

OAPEN (Open Access Publishing in European Networks - Xuất bản truy cập mở trong các mạng châu Âu) là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Lan, được thành lập bởi Đại học Amsterdam (UvA), Đại học Leiden (UL), thư viện Đại học Utrecht (UU), Viện Hàn lâm Khoa học Hà Lan (KNAW), Thư viện Quốc gia Hà Lan (KB) và Nhà xuất bản Đại học Amsterdam (AUP), có văn phòng đăng ký tại Thư viện Quốc gia ở The Hague, có văn phòng đăng ký tại Thư viện Quốc gia ở The Hague.

OAPEN thúc đẩy và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang truy cập mở cho các sách học thuật bằng cách cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng mở cho các bên liên quan trong giao tiếp học thuật. OAPEN làm việc với các nhà xuất bản để xây dựng bộ sưu tập sách truy cập mở được kiểm soát chất lượng và cung cấp dịch vụ cho các nhà xuất bản, thư viện và nhà cấp vốn nghiên cứu trong các lĩnh vực lưu trữ, ký gửi, đảm bảo chất lượng, phổ biến và bảo tồn kỹ thuật số, làm tăng khả năng hiển thị và khả năng truy xuất các ấn phẩm chất lượng cao và thúc đẩy xuất bản sách truy cập mở.

OAPEN vận hành ba nền tảng: Thư viện OAPEN - kho lưu trữ trung tâm để lưu trữ và phổ biến sách OA Bộ công cụ; Sách truy cập mở OAPEN - bộ công cụ về xuất bản sách OA dành cho tác giả; Danh mục Sách Truy cập Mở - một dịch vụ khám phá lập chỉ mục các sách OA, hợp tác với OpenEdition.

OAPEN cung cấp nhiều phương tiện khác nhau để tổng hợp các ấn phẩm, thông qua việc thu thập OAI, tải lên hàng loạt bằng dịch vụ FTP của nó hoặc thông qua hệ thống tải lên thủ công dựa trên web. OAPEN có thể cho phép tải lên thông qua bên thứ ba (Bibliovault, Ingram/CoreSource, Code Mantra). Đồng thời, OAPEN cung cấp nguồn cấp dữ liệu siêu dữ liệu có sẵn miễn phí ở nhiều định dạng khác nhau và làm việc với các bên trung gian để tối ưu hóa việc phổ biến bộ sưu tập. OAPEN cung cấp nguồn cấp dữ liệu siêu dữ liệu hàng ngày ở nhiều định dạng khác nhau (ONIX 3.0, MARCXML, CSV) cho các thư viện và nhà cung cấp dịch vụ của họ. OAPEN làm việc với các nhà cung cấp thư viện chính, chẳng hạn như ProQuest (Giải pháp nối tiếp), ExLibris (Primo Central) và EBSCO Discovery Service. Các ấn phẩm được tích hợp trong WorldCat (OCLC) và BASE; OAPEN đóng vai trò là công cụ tổng hợp cho Europeana. Các thư viện và đơn vị tổng hợp cũng có thể thu thập siêu dữ liệu bằng giao thức thu thập OAI. OAPEN.org được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (sử dụng sơ đồ trang web) và được Google Scholar lập chỉ mục.

Ngoài Thư viện OAPEN, OAPEN còn quản lý dịch vụ khám phá dành riêng cho sách truy cập mở hợp tác với OpenEdition, Danh mục sách truy cập mở DOAB (DOAB chứa siêu dữ liệu của sách truy cập mở, do nhà xuất bản tải lên) để cải thiện khả năng khám phá. Sách trong Thư viện OAPEN được tự động liệt kê trong DOAB, miễn là chúng có giấy phép nội dung mở (chẳng hạn như giấy phép CC), hỗ trợ và nâng cao siêu dữ liệu theo nguyên tắc thực hành tốt nhất. OAPEN hỗ trợ các mã định danh liên tục cho tài liệu (DOI), tác giả (ORCID) và nhà tài trợ (FundRef). OAPEN còn được biết tới là một kho lưu trữ tuân thủ OpenAIRE dành cho các khoản tiền gửi, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tải lên và nâng cao siêu dữ liệu, tài liệu cũng như chuyển đổi sơ đồ phân loại (BIC).

OAPEN cung cấp Bảng điều khiển OAPEN, dựa trên tiêu chuẩn COUNTER. Mục tiêu của Bảng điều khiển OAPEN là cung cấp số liệu thống kê sử dụng tuân thủ COUNTER cho nhà xuất bản, nhà tài trợ và thư viện. Mỗi loại tổ chức này có nhu cầu khác nhau và bảng thông tin phản ánh theo từng mục đích riêng biệt đó. Khi trang tổng quan đã được thiết lập cho tổ chức, nó sẽ cho phép các thành viên trong tổ chức liên tục kiểm tra và tải xuống dữ liệu sử dụng và được cập nhật tự động hàng tháng. Bảng điều khiển đã được bảo mật và mỗi tổ chức chỉ nhận được một tên người dùng và mật khẩu. Tất cả dữ liệu đều tuân thủ COUNTER và dựa trên phiên bản 5 của Quy tắc thực hành COUNTER, điều này cung cấp dữ liệu có thể so sánh, có căn cứ và dựa trên tiêu chuẩn. Số liệu được sử dụng là Total_Item_Requests.; nó đếm tổng số lượt xem của một mục nội dung đầy đủ, ví dụ: tải xuống một bản PDF. Dữ liệu sử dụng được cung cấp bởi IRUS-UK, đây là một phần của quá trình xử lý COUNTER, IRUS lọc việc sử dụng của các rô-bốt đã biết bằng cách sử dụng cả danh sách rô-bốt COUNTER và danh sách rô-bốt IRUS bổ sung.

OAPEN đã được Liên minh bền vững toàn cầu về các dịch vụ khoa học mở (SCOSS) coi là cơ sở hạ tầng khoa học mở thiết yếu.

Hướng dẫn sử dụng OAPEN:

Bước 1: Đăng nhập

- Truy cập vào địa chỉ: https://www.oapen.org/

Bước 2: Tìm kiếm tài liệu

- Nhập tên tài liệu, tác giả/từ khóa ... vào ô tìm kiếm, sau đó Enter hoặc click nút Search trên trang giao diện tìm kiếm tài liệu truy cập mở củaOAPEN

Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng OAPEN: Xuất bản truy cập mở trong các mạng châu Âu

- Bạn có thể lọc theoTên tài liệu, Chủ đề, Nhà xuất bản, Tên tác giả, Năm xuất bản, Ngôn ngữ, Mã DOI...khi click vào Show Advanced Filters bên cạnh nút Search

- Trong danh sách kết quả tìm kiếm, click vào tài liệu bạn cần, Click vào PDF Viewer để xem trực tuyến, Download để tải tài liệu

Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng OAPEN: Xuất bản truy cập mở trong các mạng châu Âu

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

Chúc bạn đọc thành công!

Thư viện ĐH Công nghiệp Hà Nội -lic.haui.edu.vn

Tin liên quan

1. Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

2. OpenDOAR - Danh mục các nguồn tin truy cập mở

3. Tài nguyên truy cập mở

4. Khai thác CSDL Free Ebooks and Slides

5. Giới thiệu về Forgotten Books

6. PDF Drive – Một tài nguyên mở PDF có thể bạn chưa biết

7. Giới thiệu Thư mục sách truy cập mở - DOAB

8. OpenLearn – Một nền tảng học tập miễn phí

9. Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

10. Tài nguyên mở arXiv với 2 triệu bài báo học thuật

  • Thứ Hai, 13:56 04/12/2023

Tin tiêu điểm

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023
[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

Thứ Hai, 08:55 06/11/2023

Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

Thứ Sáu, 15:50 18/08/2023

Các bài đã đăng

Giới thiệu về khóa học miễn phí "Take your teaching online" của The Open University trên Openlearn

Thứ Sáu, 14:20 26/04/2024

[Coursera] Khóa học “ Kinh tế vĩ mô cho Quản lý Kinh doanh" trên Coursera

Thứ Tư, 08:31 24/04/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Điện tử - Viễn thông

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Điện tử - Viễn thông

Thứ Sáu, 08:08 19/04/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Khoa học môi trường

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Khoa học môi trường

Thứ Ba, 16:24 09/04/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa

Thứ Năm, 16:17 04/04/2024

Danh mục sách miễn phí Pressbooks Directory

Thứ Hai, 10:26 04/12/2023

Hàng nghìn khóa học trực tuyến miễn phí được cung cấp bởi các trường đại học hàng đầu thế giới của edX

Thứ Sáu, 10:20 01/12/2023
Tạo dựng thói quen đọc sách như người siêu thành công

Tạo dựng thói quen đọc sách như người siêu thành công

Thứ Tư, 14:23 29/11/2023

Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Thư viện số HathiTrust

Thứ Tư, 14:09 29/11/2023

Giới thiệu về Noba và Quỹ Giáo dục Diener

Chủ Nhật, 14:32 26/11/2023