日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)

日本語教育において、日本事情や日本文化を扱うことは必要だと思っていても、時間がない、機会がない、情報がないという現場も多いだろう。しかし、「何を教えるか」より「どう教えるか」「どう取り上げるか」を大切にすることで、時間や環境が充分整わなくても、日本事情や日本文化を取り上げることはできる。この教材では、そのために、言語と文化を結びつける効果的なリソースを検討し、学習者と共に発見し考えながら、楽しんで教えることができる方法を提案する。

日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)

ひつじ書房

国際交流基金

2010

Abstract

日本語教育において、日本事情や日本文化を扱うことは必要だと思っていても、時間がない、機会がない、情報がないという現場も多いだろう。しかし、「何を教えるか」より「どう教えるか」「どう取り上げるか」を大切にすることで、時間や環境が充分整わなくても、日本事情や日本文化を取り上げることはできる。この教材では、そのために、言語と文化を結びつける効果的なリソースを検討し、学習者と共に発見し考えながら、楽しんで教えることができる方法を提案する。

【目次】
1 今までの授業をふり返る
1-1.「日本事情」や「日本文化」の授業
1-2.「日本語」の授業の中で扱っている日本事情や日本文化
2 日本事情や日本文化の扱い方を考える
3 内容を考えるー初級の教科書の分析ー
3-1. 文化に関するコラムや紹介文など
3-2. 本文中の「日本に関係あることば」
3-3. 本文中の「日常生活や行動を表すことば」
3-4. ことば以外のもの
3-5. まとめ
4 素材を考える
4-1. 日本に触れる環境
4-2. 写真を使う
4-3. 映像(動画)を使う
4-4. データを使う
4-5.「レアリア」を使う
4-6. 日本人や日本をよく知っている人を招く
5 「日本事情・日本文化」を意識した授業を計画する
5-1. 日本語の授業の中に日本事情・日本文化を取り込こむ
5-2. 日本事情・日本文化を教えるための独立した授業を行う
3 学習者が学んだことを確認する
6-1. ポートフォリオ
6-2. ルーブリック

Citation

ひつじ書房, 日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế), 国際交流基金 , 2010

Collection

Lĩnh vực Ngoại ngữ

Related document

日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)みんなの日本語初級II 第2版 教え方の手引き = Minna No Nihongo sơ cấp 2 : sách giáo viênみんなの日本語 初級2 初級で読めるトピック25 = Minna No Nihongo sơ cấp 2: 25 chủ đề đọc hiểu

日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)

みんなの日本語初級II 第2版 教え方の手引き = Minna No Nihongo sơ cấp 2 : sách giáo viênみんなの日本語 初級2 初級で読めるトピック25 = Minna No Nihongo sơ cấp 2: 25 chủ đề đọc hiểu

QR code

日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)

Content

  • Thứ Năm, 10:15 23/02/2023

Tin tiêu điểm

PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Nga, Giám đốc - Trung tâm Đào tạo Sau đại học trao tặng 02 đầu sách ngoại văn cho Trung tâm Thông tin - Thư viện

Thứ Sáu, 07:37 24/05/2024
Hướng dẫn khai thác Bộ sưu tập tài nguyên giáo dục mở (OER)

Hướng dẫn khai thác Bộ sưu tập tài nguyên giáo dục mở (OER)

Thứ Bảy, 15:58 04/05/2024

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023

Các bài đã đăng

Energy Transfer in Alternative Vehicles

Thứ Sáu, 14:29 21/06/2024

Age of Auto Electric: Environment, Energy, and the Quest for the Sustainable Car

Thứ Sáu, 14:16 21/06/2024

Our Car as Power Plant

Thứ Sáu, 14:05 21/06/2024

企業変革の名著を読む = Đọc những cuốn sách hay nhất về chuyển đổi doanh nghiệp

Thứ Tư, 14:18 12/06/2024

Đánh thức năng lực vô hạn = Unlimited power

Thứ Tư, 14:08 12/06/2024

Introduction to Digital Communications

Thứ Năm, 10:10 23/02/2023

Kiểm soát chất lượng bằng phương pháp thống kê

Thứ Năm, 09:44 23/02/2023

Automotive Software Architectures: An Introduction

Thứ Năm, 09:31 23/02/2023

Hướng dẫn thiết kế đồ án công nghệ chế tạo máy

Thứ Năm, 09:20 23/02/2023

Built For Growth:How Builder Personality Shapes Your Business Your Team and Your Ability to Win

Thứ Năm, 08:53 23/02/2023