日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)

日本語教育において、日本事情や日本文化を扱うことは必要だと思っていても、時間がない、機会がない、情報がないという現場も多いだろう。しかし、「何を教えるか」より「どう教えるか」「どう取り上げるか」を大切にすることで、時間や環境が充分整わなくても、日本事情や日本文化を取り上げることはできる。この教材では、そのために、言語と文化を結びつける効果的なリソースを検討し、学習者と共に発見し考えながら、楽しんで教えることができる方法を提案する。

日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)

ひつじ書房

国際交流基金

2010

Abstract

日本語教育において、日本事情や日本文化を扱うことは必要だと思っていても、時間がない、機会がない、情報がないという現場も多いだろう。しかし、「何を教えるか」より「どう教えるか」「どう取り上げるか」を大切にすることで、時間や環境が充分整わなくても、日本事情や日本文化を取り上げることはできる。この教材では、そのために、言語と文化を結びつける効果的なリソースを検討し、学習者と共に発見し考えながら、楽しんで教えることができる方法を提案する。

【目次】
1 今までの授業をふり返る
1-1.「日本事情」や「日本文化」の授業
1-2.「日本語」の授業の中で扱っている日本事情や日本文化
2 日本事情や日本文化の扱い方を考える
3 内容を考えるー初級の教科書の分析ー
3-1. 文化に関するコラムや紹介文など
3-2. 本文中の「日本に関係あることば」
3-3. 本文中の「日常生活や行動を表すことば」
3-4. ことば以外のもの
3-5. まとめ
4 素材を考える
4-1. 日本に触れる環境
4-2. 写真を使う
4-3. 映像(動画)を使う
4-4. データを使う
4-5.「レアリア」を使う
4-6. 日本人や日本をよく知っている人を招く
5 「日本事情・日本文化」を意識した授業を計画する
5-1. 日本語の授業の中に日本事情・日本文化を取り込こむ
5-2. 日本事情・日本文化を教えるための独立した授業を行う
3 学習者が学んだことを確認する
6-1. ポートフォリオ
6-2. ルーブリック

Citation

ひつじ書房, 日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế), 国際交流基金 , 2010

Collection

Lĩnh vực Ngoại ngữ

Related document

日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)みんなの日本語初級II 第2版 教え方の手引き = Minna No Nihongo sơ cấp 2 : sách giáo viênみんなの日本語 初級2 初級で読めるトピック25 = Minna No Nihongo sơ cấp 2: 25 chủ đề đọc hiểu

日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)

みんなの日本語初級II 第2版 教え方の手引き = Minna No Nihongo sơ cấp 2 : sách giáo viênみんなの日本語 初級2 初級で読めるトピック25 = Minna No Nihongo sơ cấp 2: 25 chủ đề đọc hiểu

QR code

日本事情・日本文化を教える (国際交流基金日本語教授法シリーズ) = Hoàn cảnh Nhật Bản - Giảng dạy văn hóa Nhật Bản (Series Phương pháp giáo dục tiếng Nhật Hiệp hội giao lưu quốc tế)

Content

  • Thứ Năm, 10:15 23/02/2023

Tin tiêu điểm

Hướng dẫn khai thác và sử dụng Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2024

Hướng dẫn khai thác và sử dụng Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2024

Thứ Ba, 14:33 17/09/2024

PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Nga, Giám đốc - Trung tâm Đào tạo Sau đại học trao tặng 02 đầu sách ngoại văn cho Trung tâm Thông tin - Thư viện

Thứ Sáu, 07:37 24/05/2024
Hướng dẫn khai thác Bộ sưu tập tài nguyên giáo dục mở (OER)

Hướng dẫn khai thác Bộ sưu tập tài nguyên giáo dục mở (OER)

Thứ Bảy, 15:58 04/05/2024

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

Các bài đã đăng

Philosophy of Computer Science: An Introductory Course

Philosophy of Computer Science: An Introductory Course

Thứ Năm, 14:08 21/11/2024
Our Extractive Age: Expressions of Violence and Resistance

Our Extractive Age: Expressions of Violence and Resistance

Thứ Năm, 14:03 21/11/2024
Understanding the DOM: Document Object Model

Understanding the DOM: Document Object Model

Thứ Năm, 13:58 21/11/2024
Heat Treatment Conventional and Novel Applications

Heat Treatment Conventional and Novel Applications

Thứ Năm, 13:51 21/11/2024
Swift Notes for Professionals

Swift Notes for Professionals

Thứ Năm, 13:42 21/11/2024

Introduction to Digital Communications

Thứ Năm, 10:10 23/02/2023

Kiểm soát chất lượng bằng phương pháp thống kê

Thứ Năm, 09:44 23/02/2023

Automotive Software Architectures: An Introduction

Thứ Năm, 09:31 23/02/2023

Hướng dẫn thiết kế đồ án công nghệ chế tạo máy

Thứ Năm, 09:20 23/02/2023

Built For Growth:How Builder Personality Shapes Your Business Your Team and Your Ability to Win

Thứ Năm, 08:53 23/02/2023