Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và phương pháp”

Trong 2 ngày 26/06/2024 và 27/06/2024, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và phương pháp” cho người làm công tác thông tin thư viện tại các Thư viện, Trung tâm Thông tin – Thư viện trong cả nước.

Tới dự và chỉ đạo lớp tập huấn có ông Lại Đức Đại, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức lớp tập huấn, cùng đại diện lãnh đạo và viên chức đến từ các thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành, thư viện lực lượng vũ trang, thư viện đại học trong cả nước. Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham gia lớp tập huấn có tổ trưởng các tổ chuyên môn nghiệp vụ.

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự khóa tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và phương pháp”Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức lớp tập huấn chia sẻ: “Trong lĩnh vực Thông tin - Thư viện, chuẩn hóa được xem là một yếu tố quan trọng đảm bảo cho các thư viện và cơ quan thông tin đẩy mạnh chương trình hội nhập, đặc biệt là trong xu thế chuyển đổi số. Trong các nội dung chuẩn hóa hoạt động thư viện thông tin, chuẩn hóa trong xử lý tài liệu là một nội dung hết sức quan trọng bên cạnh các tiêu chuẩn, các quy định kỹ thuật và các quy phạm thực hành là công cụ quan trọng”.

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự khóa tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và phương pháp”

Ảnh: ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam

Nội dung khóa tập huấn tập trung vào yêu cầu chuẩn hóa trong mô tả, truy cập tài nguyên, xử lý tài liệu, thống nhất tạo lập biểu ghi dữ liệu thư mục. Ngoài ra học viên được trang bị những kiến thức về công tác tạo lập các biểu ghi thư mục theo chuẩn Marc 21 và làm rõ nội dung biên mục chưa được thực hiện thống nhất trong quá trình xử lý tài liệu. Mục tiêu của lớp tập huấn nhằm tiến tới nâng cao độ chính xác của dữ liệu thư mục; nâng cao chất lượng biểu ghi thư mục; cải thiện khả năng tìm kiếm của tài nguyên thông tin; chuẩn hóa dữ liệu thư mục sẵn sàng chia sẻ kết nối liên thông, tích hợp dữ liệu thư mục việc thực hiện các mục lục liên hợp cho các hệ thống thông tin trong hoạt động thư viện, phục vụ chuyển đổi số ngành thư viện. Bên cạnh đó các học viên cũng được cung cấp những kiến thức về quy tắc mô tả và truy cập tài nguyên RDA, biên mục trực tuyến theo chuẩn quốc tế, các nguyên tắc biên mục tài liệu số phục vụ cho kết nối, chia sẻ tài nguyên giữa các thư viện, chuyển đổi số thư viện, mô hình và kho tri thức số.

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự khóa tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và phương pháp”Thông qua lớp tập huấn cán bộ Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội có cơ hội tiếp cận những kiến thức mới thông qua những chia sẻ và trao đổi các cách làm hay cũng như những giải pháp thiết thực từ các diễn giả và bạn bè đồng nghiệp, từ đó khắc phục những khó khăn vướng mắc trong khâu xử lý và chuẩn hóa dữ liệu.

Một số hình ảnh khác tại lớp tập huấn:

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự khóa tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và phương pháp”Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và phương pháp”Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và phương pháp”

  • Thứ Năm, 23:10 27/06/2024

Tin tiêu điểm

PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Nga, Giám đốc - Trung tâm Đào tạo Sau đại học trao tặng 02 đầu sách ngoại văn cho Trung tâm Thông tin - Thư viện

Thứ Sáu, 07:37 24/05/2024
Hướng dẫn khai thác Bộ sưu tập tài nguyên giáo dục mở (OER)

Hướng dẫn khai thác Bộ sưu tập tài nguyên giáo dục mở (OER)

Thứ Bảy, 15:58 04/05/2024

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023

Các bài đã đăng

Khóa học mở miễn phí The Fundamentals of ChatGPT: AI Language Model

Thứ Hai, 10:31 24/06/2024

[OpenLearn] Khóa học “Diversity and inclusion in the workplace” - Sự đa dạng và hòa nhập tại nơi làm việc

Thứ Sáu, 14:51 21/06/2024

Khóa học mở miễn phí CS50x: Introduction to Computer Science - Giới thiệu về Khoa học máy tính trên EdX

Thứ Hai, 09:22 17/06/2024

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự Hội thảo "Liêm chính học thuật: Chiến lược và vai trò của cán bộ thư viện các trường đại học”

Thứ Sáu, 13:41 31/05/2024

Khóa học về “Bảo mật thông tin - Information security” trên hệ thống Openlearn

Thứ Năm, 14:02 30/05/2024