Tập huấn sử dụng phần mềm và khai thác tài nguyên thư viện phục vụ nghiên cứu, học tập và giảng dạy

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy học tập và năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên, nghiên cứu viên Trường Ngoại ngữ - Du lịch. Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Trường Ngoại ngữ - Du lịch tổ chức khóa tập huấn chuyên đề "Sử dụng phần mềm và khai thác tài nguyên thư viện phục vụ nghiên cứu học tập và giảng dạy".

+ Đợt 1 từ ngày 30/03 đến 31/03/2022

+ Đợt 2 từ ngày 04/04 đến 05/04/2022

Tham dự khóa tập huấn có đồng chí Trần Ngọc Đức, Trưởng Phòng Đào tạo, Khoa học công nghệ và Công tác sinh viên cùng hơn 40 học viên là Giảng viên, Học viên, Nghiên cứu sinh của Trường Ngoại ngữ - Du lịch. Giảng viên khóa tập huấn Tiến sĩ Ngô Đức Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Thư viện.

Tập huấn sử dụng phần mềm và khai thác tài nguyên thư viện phục vụ nghiên cứu, học tập và giảng dạy

Nội dung chuyên đề tập huấn được chia làm 3 phần:

+ Phần 1: Giới thiệu tổng quan về Thư viện và các kỹ thuật khai thác tài nguyên của Thư viện.

Trong phần này, giảng viên giới thiệu tới học viên về các nguồn lực hỗ trợ của thư viện, hướng dẫn cách để học viên tương tác trực tiếp với thư viện thông qua các kênh truyền thông như Website; Zalo OA; Facebook...; phương pháp truy cập và khai thác hiệu quả, tối đa nguồn tài nguyên của thư viện: thư viện điện tử, thư viện số, các bộ sưu tập. Học viên đã được trải nghiệm thực tế với thao tác tìm kiếm và đặt yêu cầu mượn tài liệu truyền thống trực tuyến thông qua Opac; tìm kiếm, mượn đọc tài liệu số trên máy tính và các thiết bị di động có kết nối Inernet thông qua ứng dụng Libol Bookworm.

Ngoài ra, học viên cũng được chia sẻ nguồn thông tin các thư viện liên kết của gần 100 trường đại học, các bộ sưu tập theo từng lĩnh vực, từng ngành đào tạo do Trung tâm Thông tin Thư viện biên tập và giới thiệu. Biên mục, giới thiệu, tạo kết nối và hướng dẫn sử dụng 22 nguồn CSDL truy cập mở https://lic.haui.edu.vn/vn/html/hoc-lieu-mo. Đây là thông tin vô cùng hữu ích giúp các học viên là giảng viên có thể chia sẻ cho sinh viên của mình biết cách tìm đọc giáo trình, tài liệu tham khảo của những môn học do mình phụ trách giảng dạy. Nhờ đó có thể nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, lan tỏa tinh thần và truyền cảm hứng đọc sách tới đông đảo sinh viên.

Quang cảnh buổi Tập huấn sử dụng phần mềm và khai thác tài nguyên thư viện phục vụ nghiên cứu, học tập và giảng dạyẢnh 1: Quang cảnh buổi tập huấn

+ Phần 2: Học viên được chia sẻ những kỹ năng tìm kiếm thông tin, tài liệu trên Internet, đặc biệt là phương pháp tìm kiếm các bài báo, các công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác cao thông qua những công cụ tìm kiếm như: Google Scholar; Sci-hub…

+ Phần 3: Giảng viên hướng dẫn cho học viên biết cách cài đặt và sử dụng phần mềm Endnote phiên bản X9, phần mềm chuyên dùng cho mục đích tìm kiếm tài liệu và thư mục trực tuyến, tổ chức các tài liệu tham khảo. Đối với giảng viên và nghiên cứu viên, đây là phần mềm vô cùng hữu ích giúp tiết kiệm được thời gian tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu đã có. Hỗ trợ tìm kiếm full text của hàng nghìn tài liệu được public online, trích dẫn các nguồn học thuật vào các bài viết, báo cáo khoa học một cách tự động, chính xác theo nhiều kiểu trích dẫn chuẩn quốc tế. Đồng thời dễ dàng chia sẻ bộ dữ liệu nghiên cứu cho bạn bè, đồng nghiệp mọi thời điểm và từ mọi nơi trên thế giới.

Xuyên suốt hai buổi tập huấn, giảng viên và học viên đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm vô cùng bổ ích và cần thiết. Không khí khóa tập huấn diễn ra sôi nổi, học viên được thực hành trực tiếp trên máy tính và các thiết bị thông minh như điện thoại, Ipad… đã thu hút được sự quan tâm và tương tác tích cực từ các học viên. Kết quả khảo sát sau tập huấn cho thấy, có tới 96% học viên đánh giá cao chất lượng nội dung chương trình, thông tin được chia sẻ đáp ứng tốt mong đợi và giúp ích rất nhiều cho công việc thực tế của bản thân, đồng thời cũng bày tỏ mong muốn đươc tham gia nhiều hơn nữa những khóa tập huấn hữu ích như vậy. Có 98% học viên đánh giá cao sự chuẩn bị, khả năng truyền đạt, phương pháp sư phạm, cách trình bày của giảng viên.

Giảng viên cùng học viên chụp ảnh kỉ niệm

Ảnh 2: Giảng viên cùng học viên chụp ảnh kỉ niệm

Tham gia khóa tập huấn, ngoài những kiến thức thu nhận được, học viên còn được trải nghiệm không gian truyền cảm hứng với thiết kế sáng tạo, hiện đại, dịch vụ tiện ích tại Tầng 4 - A11, Trung tâm Thông tin Thư viện. Hy vọng trong tương lai các hoạt động tương tự sẽ được Trung tâm Thông tin Thư viện cùng Trường Ngoại ngữ Du lịch tổ chức thường xuyên nhằm mang lại nhiều tác động tích cực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy học tập và nghiên cứu cho cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên tại Trường Ngoại ngữ Du lịch.

Học viên trải nghiệm không gian mới của Thư viện

Ảnh Học viên trải nghiệm không gian mới của Thư viện

Học viên trải nghiệm không gian mới của Thư viện

Thư viện ĐH Công nghiệp Hà Nội -lic.haui.edu.vn

  • Thứ Tư, 15:27 06/04/2022

Tin tiêu điểm

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023
[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

Thứ Hai, 08:55 06/11/2023

Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

Thứ Sáu, 15:50 18/08/2023

Các bài đã đăng

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Khoa học môi trường

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Khoa học môi trường

Thứ Ba, 16:24 09/04/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa

Thứ Năm, 16:17 04/04/2024

Đại học Công nghiệp Hà Nội phát động "Phong trào đọc sách và cuộc thi viết về Thư viện lần 2" năm 2024

Thứ Sáu, 13:02 29/03/2024

Giới thiệu về Forgotten Books

Thứ Năm, 10:20 28/03/2024

Nguồn sách xuất bản theo giấy phép truy cập mở của Nhà xuất bản Taylor & Francis

Thứ Hai, 13:26 25/03/2024

NDLTD – Mạng thư viện số luận văn, luận án quốc tế

Thứ Ba, 10:17 01/03/2022
Trung tâm Thông tin - Thư viện tổ chức tập huấn công tác xây dựng Bộ sưu tập theo ngành đào tạo

Trung tâm Thông tin - Thư viện tổ chức tập huấn công tác xây dựng Bộ sưu tập theo ngành đào tạo

Thứ Sáu, 07:46 14/01/2022

Thư viện Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tổ chức chương trình Hướng dẫn khai thác, sử dụng thư viện cho sinh viên khóa mới

Thứ Sáu, 14:27 19/11/2021

PGS.TS. Nguyễn Thị Lệ - Trưởng khoa khoa Công nghệ may & Thiết kế Thời trang trao tặng sách cho Thư viện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Tư, 09:15 29/09/2021

Thư viện ĐH Công nghiệp Hà Nội Chào đón tân sinh viên K16

Thứ Hai, 15:43 27/09/2021