OCLC và những lợi ích nổi bật mà Thư viện nhận được khi là thành viên của tổ chức thư viện lớn nhất trên thế giới

OCLC (Online Computer Libarary Center) - Trung tâm Thư viện máy tính trực tuyến, là tổ chức thành viên thư viện lớn nhất trên thế giới có trụ sở tại Ohio-USA. Hiện có trên 70.000 thư viện tại 170 quốc gia đang sử dụng dịch vụ của OCLC

OCLC và những lợi ích nổi bật Thư viện nhận được khi là thành viên của OCLC

OCLC là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1967. Trụ sở chính của OCLC đặt tại Dubin, Ohio, Hoa kỳ cùng các văn phòng khu vực trên thế giới như Úc, Canada, Trung Quốc, Đức, Pháp, Mexico, Hà Lan, Thụy sĩ, Vương Quốc Anh...

Hơn 70.000 thư viện tại 170 quốc gia đã và đang sử dụng dịch vụ của OCLC để tìm kiếm, định vị, biên mục, quản lý và bảo quản tài liệu thư viện. Những nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên, giảng viên, học giả và những người tìm kiếm thông tin khác khai thác sử dụng dịch vụ của OCLC để có được các thông tin thư mục, các tài liệu tóm tắt và tài liệu toàn văn.

1. Hai mảng sản phẩm của OCLC

WorldCat: Mục lục liên hợp lớn nhất thế giới, bao gồm trên 425 triệu biểu ghi thư mục; 2,6 tỷ điểm vốn tài liệu từ hàng chục nghìn thư viện, viện nghiên cứu, các nhà xuất bản điện tử lớn trên thế giới cùng xây dựng và đóng góp tài nguyên.. WorldCat là sản phẩm mảng lõi của OCLC (mảng CSDL).

WorldShare: là sản phẩm lõi của OCLC để xây dựng các nền tảng ứng dụng. WorldShare cung cấp một bộ hoàn chỉnh các ứng dụng và các dịch vụ quản lý thư viện được xây dựng trên nền tảng web, công nghệ điện toán đám mây.

2. Những lợi ích nổi bật Thư viện nhận được khi là thành viên của OCLC

Kết nối với mạng lới thư viện toàn cầu: Tham gia thành viên OCLC có nghĩa là Thư viện đã tham gia kết nối với mạng lưới thư viện toàn cầu với hơn 70.000 thư viện tại 170 quốc gia trên thế giới đang là thành viên và sử dụng dịch vụ thư viện của OCLC.

Nâng cao sự hiện diện của thư viện lên toàn cầu: Thư viện thành viên phải tham gia đưa biểu ghi của mình vào CSDL WorldCat (CSDL thư mục lớn nhất thế giới hiện nay với trên 425 triệu nhan đề tài liệu và trên 2,6 tỷ điểm vốn tài liệu), qua đó góp phần nâng cao sự hiện diện của Trung tâm Thông tin/Thư viện/Trường Đại học đến quy mô toàn cầu cũng như giới thiệu văn hóa địa phương, quốc gia đến toàn thể bạn đọc trên toàn thế giới.

Truy cập vào nguồn tài liệu quy hiếm: Là thành viên của OLCL các thư viện sẽ có cơ hội truy cập vào nguồn tài liệu quý hiếm và có giá trị cao hiện do các thành viên của OCLC đang nắm giữ và chia sẻ.

Tiêu chuẩn hóa quốc tế và các quy trình nghiệp vụ: Thư viện sẽ được chuẩn hóa theo các chuẩn nghiệp vụ quốc tế khi sử dụng cá sản phẩm, dịch vụ của OCLC, cùng đóng góp dữ liệu lên hệ thống mục lục liên hợp toàn cầu và chia sẻ nguồn tài nguyên với các thư viện khác trên thế giới.

Giảm thiểu chi phí: Hàng năm nhiều thư viện phải tốn một chi phí không nhỏ dành cho việc tìm kiếm, download biểu ghi thư mục trên mạng Internet hoặc lập biểu ghi thư mục mới. Tuy nhiên khi thư viện là thành viên của OCLC, thư viện sẽ tiết kiệm được chi phí không cần thiết đó, thư viện chỉ cần tìm kiếm và download biểu ghi thư mục có sẵn trên WorldCat (Hơn 45 triệu biểu ghi với gần 500 ngôn ngữ được hiển thị trên WorldCat)

Hướng tới sử dụng các sản phẩn và dịch vụ thư viện của OCLC bao gồm: Phần mềm thế hệ mới WMS; Cổng tìm kiếm thông tin tập trung Discovery; Phần mềm quản lý bộ sưu tập số CONTENTdm; Dịch vụ mượn liên thư viện ILL, ... cùng khoảng 30 sản phẩm và dịch vụ khác.

Hiển thị và truy cập thông tin bộ sưu tập Thư viện: Là thành viên OCLC, khi sử dụng dịch vụ biên mục OCLC Connexion và WorldCat Discovery, thông tin về bộ sưu tập thư viện có thể hiển thị và truy cập thông qua Google, Google Book, Wikipedia, Yahoo, Bing...

Tham gia dịch vụ mượn liên thư viện trên phạm vi toàn cầu: Là thành viên của OCLC, thư viện có thể tham gia dịch vụ mượn liên thư viện của OCLC để có thể mượn tài liệu từ các thư viện khác trên thế giới và cho các thư viện khác mượn tài liệu của thư viện mình. Đây là dịch vụ mượn liên thư viện duy nhất trên phạm vi toàn thế giới.

Ngoài những lợi ích nổi bật trên, còn rất nhiều lợi ích khác thư viện nhận được khi tham gia là thành viên của OCLC như:

Tham dự Hội nghị quốc tế hàng năm của OCLC Châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị thường niên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một hội nghị thường niên đực tổ chức tại mỗi nước khác nhau theo năm. Tất cả các bộ thư viện có quan tâm đều có thể tham dự hội nghị này kể cả thư viện của họ đang không sử dụng dịch vụ của OCLC. Hội nghị thường diễn ra trong hai ngày liên tiếp và không mất chi phí, tuy nhiên mỗi người tham dự hội nghị phải tự túc chi phí đi lại của mình.

Tham dự các cuộc bầu cử của OCLC Châu Á - Thái Bình Dương: OCLC là một tổ chức thành viên thư viện toàn cầu. Nhiều thư viện là thành viên Ban điều hành của OCLC được bầu thông qua Hội nghị toàn cầu OCLC và Hội nghị OCLC Châu Á - Thái Bình Dương. Chỉ các thư viện là thành viên của OCLC mới có thể bỏ phiếu và được bầu vào Ban điều hành thông qua hội nghị này.

Thư viện ĐH Công nghiệp Hà Nội - lic.haui.edu.vn

Bài viết liên quan:

1. Bộ ứng dụng văn phòng nguồn mở được mã hóa hai đầu CryptPad

2. Giới thiệu công cụ miễn phí giúp thu thập, sắp xếp, chú thích, trích dẫn và chia sẻ nghiên cứu - Zotero

  • Thứ Tư, 13:11 13/09/2023

Tin tiêu điểm

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023
[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

Thứ Hai, 08:55 06/11/2023

Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

Thứ Sáu, 15:50 18/08/2023

Các bài đã đăng

Khóa học “Tiếng Trung cho người mới bắt đầu - Beginners’ Chinese: a taster course" trên hệ thống OpenLearn

Thứ Ba, 13:28 07/05/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Marketing

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Marketing

Chủ Nhật, 16:37 28/04/2024

Giới thiệu về khóa học miễn phí "Take your teaching online" của The Open University trên Openlearn

Thứ Sáu, 14:20 26/04/2024

[Coursera] Khóa học “ Kinh tế vĩ mô cho Quản lý Kinh doanh" trên Coursera

Thứ Tư, 08:31 24/04/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Thứ Ba, 16:28 23/04/2024

Thư viện ĐH Công nghiệp Hà Nội hướng dẫn khai thác sử dụng tài nguyên thông tin thư viện cho tân sinh viên ĐH-K18

Thứ Ba, 16:20 12/09/2023

WorldCat - CSDL thông tin toàn diện nhất về các bộ sưu tập thư viện trên thế giới

Thứ Ba, 14:17 05/09/2023

Open Culture: Cơ sở dữ liệu mở, cung cấp tài liệu multimedia miễn phí về văn hóa và giáo dục

Thứ Bảy, 15:39 26/08/2023

IOPscience: cung cấp các ấn phẩm nghiên cứu khoa học hàng đầu được phân phối trên toàn thế giới

Chủ Nhật, 15:54 20/08/2023

Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

Thứ Sáu, 15:50 18/08/2023