Không gia đình

Cuốn tiểu thuyết ca ngợi lao động, ca ngợi tinh thần tự lập tự tin của tuổi trẻ, phát huy ý thức chịu đựng gian khổ, ca ngợi lao động nghệ thuật, khuyến khích tình bạn chân chính. Nó đã phản ánh cảnh lao động và sinh hoạt bấp bênh, đầy gian truân, nguy hiểm, đầy đe dọa của người thợ mỏ và của nhân dân lao động thành phố trong xã hội tư sản. ....

Không gia đình

Hector Malot ; Huỳnh Lý dịch

Văn học

2015

Tóm tắt

Không Gia Đình kể về cuộc đời của cậu bé Rémi. Từ nhỏ Rémi đã bị bắt cóc và bị bán để theo một đoàn xiếc thú. Rồi sau đó, cậu đã dẫn đầu đoàn xiếc đi lưu diễn khắp nước Pháp và cuối cùng cậu đã tìm thấy gia đình của mình. Lớn lên trong sự gian khổ, cậu đã va chạm được với các hạng người trên đời, sống khắp mọi nơi, " nơi thì lừa đảo, nơi thì xót thương". Dưới dự dạy bảo của cụ Vitalis- một ông già từng trải và đạo đức. Về sau thì cậu tự lập. Không những chỉ lo cho cuộc sống của mình mà cậu còn phải lo việc biểu diễn và cho cả một gánh hát rong. Nhiều khi cả cậu và đoàn xiếc lang thang mấy hôm liền không có gì trong bụng vì không có khán giả. Có khi suýt chết vì đói và rét. Cũng có khi em bị lụt ngầm chôn trong giếng mỏ nhiều ngày đêm. Cậu cũng đã bị mắc oan bị giải ra trước tòa án, bị tù. Nhưng cũng có lúc cậu được nuôi nấng đàng hoàng, no ấm... Dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, cậu vẫn noi theo nếp rèn dạy của cụ Vitalis giữ phẩm chất làm người. Đó là lòng yêu lao động, tự trọng, sự ngay thẳng, biết nhớ ơn nghĩa và luôn luôn muốn làm người có ích. Bên cạnh Rémi có chú bé nghệ sĩ Mattia khôn ngoan, lanh lợi, tháo vát, tận tình với bạn bè, một tài năng nghệ thuật nở sớm cộng với một tấm lòng vàng; con chó Capi khôn như người và rất có nghĩa; chú khỉ Joli-Cœur liến láu đáng thương... Những con người và con vật ở đây được dựng lên linh hoạt sống động, sẽ gây nhiều hứng thú cho bạn đọc nhỏ tuổi của chúng ta.

Qua câu chuyện phiêu lưu hết sức hấp dẫn của chú bé Rémi, ta thấy quyển sách ca ngợi lao động, ca ngợi tinh thần tự lập tự tin của tuổi trẻ, phát huy ý thức chịu đựng gian khổ, ca ngợi lao động nghệ thuật, khuyến khích tình bạn chân chính. Nó đã phản ánh cảnh lao động và sinh hoạt bấp bênh, đầy gian truân, nguy hiểm, đầy đe dọa của người thợ mỏ và của nhân dân lao động thành phố trong xã hội tư sản. Đồng thời nó thể hiện tình thương người, lòng biết ơn, tình hữu ái giai cấp ở những người lao động. Quyển sách lại diễn tả nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, nhiều cảnh sinh hoạt hấp dẫn ở nông thôn và thành thị, giúp bạn đọc thêm phần hứng thú khi theo dõi câu chuyện, lại có thể mở rộng hiểu biết. Không Gia Đình luôn cuốn hút, hấp dẫn người đọc vì đây chính là những cuộc phiêu lưu của lòng dũng cảm và tình cảm gia đình. Nhưng Không gia đình dưới mắt chúng ta không phải là một viên ngọc không vết. Đó là những trang tác giả tô vẽ những cảnh sống nhung lụa, nhàn hạ của những kẻ giàu sang trước đôi mắt khát khao, ngưỡng mộ của chú bé Rémi. Ước mơ của Rémi mà đây là mặt hạn chế của tác phẩm là được hưởng cuộc sống giàu sang, nhàn hạ như họ. Đó là điều mà các bạn thiếu nhi không nên để bị tiêm nhiễm.

Qua ngòi bút điêu luyện của Hector Malot, chúng ta hiểu thêm về nước Pháp, về cuộc sống khó nhọc của người lao động và phẩm chất tốt đẹp của họ. Đó là lòng nhân ái, biết cưu mang giúp đỡ những người hoạn nạn. Đó là lòng yêu cuộc sống, sự quả cảm, ý chí vươn lên không ngừng. Đó là sự lao động bền bỉ, không ngại khó để đạt mục đích. Và hơn tất cả là biết giữ gìn nhân cách sống trung thực, luôn ngẩng cao đầu trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chính vì vậy, Không gia đình đã được bình chọn là một quyển tiểu thuyết hay nhất về giáo dục và xứng đáng nhận Giải thưởng của Viện Hàn lâm Văn học Pháp. Không gia đình đã vượt qua biên giới nước Pháp và tồn tại lâu dài với thời gian cũng chính vì lẽ đó.

Trích dẫn

Hector Malot ; Huỳnh Lý dịch. Không gia đình, Văn học, 2015

Bộ sưu tập

Văn học – Tiếng Việt

Tài liệu liên quan

Không gia đình Tiểu thuyết – Trường ca: Tuổi thơ dữ dội; Tiếng hát trên địa ngục Côn ĐảoBình luận văn học; Tuyển tập Như Phong

Không gia đình

Tiểu thuyết – Trường ca: Tuổi thơ dữ dội; Tiếng hát trên địa ngục Côn Đảo

Bình luận văn học; Tuyển tập Như Phong

Mã QR

Không gia đình

Nội dung

  • Thứ Tư, 11:38 02/11/2022

Tin tiêu điểm

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023
[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

Thứ Hai, 08:55 06/11/2023

Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

Thứ Sáu, 15:50 18/08/2023

Các bài đã đăng

Hỏi - đáp về chế độ, chính sách lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành

Thứ Ba, 10:19 09/04/2024

Hướng dẫn tự nghiên cứu lý luận Nhà nước và pháp luật

Thứ Ba, 10:00 09/04/2024

Phát triển các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thời kỳ 2015 - 2020 định hướng đến năm 2030

Thứ Ba, 09:48 09/04/2024

Chiến thắng Hà Nội - Điện Phủ trên không 1972 - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại

Thứ Ba, 09:34 09/04/2024

Hướng dẫn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Tư, 14:42 27/03/2024

Truyện Ba Giai Tú Xuất

Thứ Tư, 11:21 02/11/2022

Truyện trạng Việt Nam hay nhất

Thứ Tư, 11:01 02/11/2022

Tinh hoa quản trị dự án: Dành cho quản lý dự án không chuyên = Project Management for the Unofficial Project Manager

Thứ Tư, 10:43 02/11/2022

Tiểu thuyết: Đỏ & đen

Thứ Tư, 10:43 02/11/2022

Understanding Michael Porter: The Essential Guide to Competition and Strategy

Thứ Tư, 10:29 02/11/2022