文法・談話研究と日本語教育の接点 = Điểm liên hệ giữa nghiên cứu ngữ pháp / diễn ngôn và giáo dục ngôn ngữ Nhật Bản

「文法」「談話」「日本語教育」は、「日本語学」建学の最大の功労者である故寺村秀夫先生の研究を位置づけるキーワードでもあります。

文法・談話研究と日本語教育の接点 = Điểm liên hệ giữa nghiên cứu ngữ pháp / diễn ngôn và giáo dục ngôn ngữ Nhật Bản

阿部 二郎 他

くろしお出版

2015

Abstract

育を結びつける」という課題に挑んだ15人の執筆者による最新の研究成果を示した論文集。日本語学・日本語教育双方にとって示唆に富む論が満載。巻末に砂川有里子・白川博之両氏による対談を収録。

「文法」「談話」「日本語教育」は、「日本語学」建学の最大の功労者である故寺村秀夫先生の研究を位置づけるキーワードでもあります。

文法、談話の研究と日本語教育を結びつけるという課題は、「日本語学」建学以来一貫した課題であり続けています。

本書に掲載された15本の論文は、15人の筆者がこの課題に挑んだ最新の研究成果です。

第1章

補助動詞テオク―意味・語用論的特徴と学習者の問題―

佐藤琢三

第2章

「産出のための文法」に関する一考察―「100%を目指さない文法」再考―

庵 功雄

第3章

従属節の共起について―接続助詞ガ・ケド類を持つ節を対象に―

長谷川守寿

第4章

引用句内におけるコピュラの非出現について―「〜だと思う」と「〜と思う」―

阿部二郎

第5章

文末のムード形式とポライトネス―「だろう」の機能を中心に―

牧原 功

第6章

格助詞から接続詞への拡張について―「が」「のが」「それが」―

天野みどり

第7章

非文末「ですね」―使用実態・機能・効果―

冨樫純一

第8章

学生−教員間会話における話題提供者の「ね」の使用―ポライトネスと「ね」の意味に注目して―

生天目知美

第9章

日本語の試食会におけるモダリティとエビデンシャリティの用い方―日本語母語話者と非母語話者のアメリカ人との違い―

ポリー・ザトラウスキー

第10章

論説的な文章・談話における文末表現の使われ方について―ラジオ講座のテキストと講義の対照―

渡辺文生

第11章

作文教育における文章論と日本語教育の接点―日本語学習者が書いた新聞記事要約文の文章構造分析―

木戸光子

第12章

日本語学習者の意見文に見られる列挙の文章構造の問題点―中国語母語話者と日本語母語話者の予告文を比較して―

石黒 圭

第13章

文脈から見た文末表現と主題の持続―社説に潜む対話―

アンドレイ・ベケシュ

第14章

談話終結部における文のタイプ

俵山雄司

第15章

逆接の接続詞と談話構成力の習得―日本語学習者の縦断的な作文コーパスを活用して―

砂川有里子

Citation

阿部 二郎 他, 文法・談話研究と日本語教育の接点 = Điểm liên hệ giữa nghiên cứu ngữ pháp / diễn ngôn và giáo dục ngôn ngữ Nhật Bản, くろしお出版, 2015

Collection

Lĩnh vực Ngoại ngữ

Related document

文法・談話研究と日本語教育の接点 = Điểm liên hệ giữa nghiên cứu ngữ pháp / diễn ngôn và giáo dục ngôn ngữ Nhật Bản日本の伝統文化5: 茶と花 =Văn hóa truyền thống Nhật Bản 5:Trà và hoa大学と社会をつなぐライティング教育 =Giáo dục kết nối trường đại học và xã hội

文法・談話研究と日本語教育の接点 = Điểm liên hệ giữa nghiên cứu ngữ pháp / diễn ngôn và giáo dục ngôn ngữ Nhật Bản

日本の伝統文化5: 茶と花 =Văn hóa truyền thống Nhật Bản 5:Trà và hoa大学と社会をつなぐライティング教育 =Giáo dục kết nối trường đại học và xã hội

QR code

文法・談話研究と日本語教育の接点 = Điểm liên hệ giữa nghiên cứu ngữ pháp / diễn ngôn và giáo dục ngôn ngữ Nhật Bản

Content

  • Thứ Năm, 18:59 27/10/2022

Tin tiêu điểm

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023
[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

Thứ Hai, 08:55 06/11/2023

Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

Thứ Sáu, 15:50 18/08/2023

Các bài đã đăng

Hỏi - đáp về chế độ, chính sách lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành

Thứ Ba, 10:19 09/04/2024

Hướng dẫn tự nghiên cứu lý luận Nhà nước và pháp luật

Thứ Ba, 10:00 09/04/2024

Phát triển các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thời kỳ 2015 - 2020 định hướng đến năm 2030

Thứ Ba, 09:48 09/04/2024

Chiến thắng Hà Nội - Điện Phủ trên không 1972 - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại

Thứ Ba, 09:34 09/04/2024

Hướng dẫn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Tư, 14:42 27/03/2024

コロケーションで増やす表現 2= Biểu thức tăng theo cụm từ 2

Thứ Năm, 18:51 27/10/2022

日本語教師のための実践・作文指導 = Hướng dẫn thực hành và sáng tác cho giáo viên Nhật Bản

Thứ Năm, 18:45 27/10/2022

コロケーションで増やす表現 1= Các biểu thức tăng theo cụm từ 1

Thứ Năm, 18:36 27/10/2022

初級を教える人のための日本語文法ハンド = Bàn tay ngữ pháp tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Thứ Năm, 18:30 27/10/2022

異文化コミュニケーションのAtoZ 改 = Giao tiếp đa văn hóa AtoZ Kai

Thứ Năm, 18:22 27/10/2022