Chuyên mục Đọc sách cùng bạn: Giáo trình văn hóa và đạo đức kinh doanh
Các bạn đọc thân mến, chuyên mục Đọc sách cùng bạn xin giới thiệu tới Quý bạn đọc cuốn Giáo trình văn hóa và đạo đức kinh doanh do nhóm tác giả Khoa Quản lý kinh doanh, Trường Kinh tế - Đại học Công nghiệp Hà Nội xây dựng. Giáo trình được sử dụng để giảng dạy cho sinh viên khối ngành kinh tế và Quản trị kinh doanh, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này.
Cuốn Giáo trình văn hóa và đạo đức kinh doanh cung cấp cho bạn đọc kiến thức về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh và đạo đức trong hoạt động kinh tế kinh doanh. Giáo trình được biên soạn dựa trên sự kết hợp giữa khái niệm lý thuyết, các kết quả nghiên cứu để người đọc được tiếp nhận đầy đủ và dễ hiểu nhất về văn hóa và đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp, từ đó có thái độ tôn trọng văn hóa nơi làm việc và góp phần xây dựng văn hóa và đạo đức kinh doanh của tổ chức mình.
Nội dung của giáo trình gồm có 5 chương, đề cập đến toàn bộ những kiến thức về đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh. Trong đó có 2 chương về đạo đức kinh doanh và 3 chương về văn hóa kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp:
+ Chương 1: Khái quát về văn hóa kinh doanh
+ Chương 2: Khái quát về văn hóa doanh nghiệp
+ Chương 3: Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
+ Chương 4: Khái quát về đạo đức kinh doanh
+ Chương 5: Xây dựng các chương trình đạo đức kinh doanh
Sau đây chúng ta cùng điểm qua nội dung chi tiết của từng chương.
Chương 1: Khái quát về văn hóa kinh doanh
Trong chương này, tác giả cung cấp cho chúng ta các khái niệm, đặc điểm, vai trò và các nhân tố ảnh hưởng tới văn hóa kinh doanh cũng như cấu trúc của văn hóa kinh doanh; đồng thời cũng trình bày về sự khác biệt giữa văn hóa kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp; và cũng đề cập đến 1 số vấn đề văn hóa kinh doanh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số hiện nay.
Chương 2: Khái quát về văn hóa doanh nghiệp
Ở chương này, chúng ta sẽ được các tác giả giới thiệu đến những nội dung cơ bản liên quan đến văn hóa doanh nghiệp
Có 3 cấp độ biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp: những quá trình và cấu trúc hữu hình, những giá trị chung và những quan niệm chung. Những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp là: văn hóa xã hội, thể chế xã hội, quá trình toàn cầu hóa, sự khác biệt và giao lưu văn hóa, khách hàng và các yếu tố nội bộ bên trong doanh nghiệp.
Chương 3: Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
Trong chương này, chúng ta nghiên cứu thực trạng văn hóa doanh nghiệp ở IBM, Mát su si ta, Gu gồ và FPT để thấy rằng xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh trong doanh nghiệp không chỉ là mối quan tâm của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mà đang được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới. Ngày nay, đa số nguời làm việc đều xem trọng yếu tố văn hóa này tương tự với mức lương và các chế độ khác…
Ngoài ra chương học này cũng cung cấp hệ thống tiêu chí nhận diện văn hóa doanh nghiệp gồm 3 yếu tố: tổ chức, quản lý và lãnh đạo.
Chương 4: : Khái quát về đạo đức kinh doanh
Đạo đức là một môn khoa học nghiên cứu về bản chất tự nhiên của cái đúng – cái sai và phân biệt khi lựa chọn giữa cái đúng – cái sai, triết lý về cái đúng – cái sai, quy tắc hay chuẩn mực chi phối hành vi của các thành viên cùng 1 nghề nghiệp.
Đạo đức kinh doanh là tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh. Đạo đức kinh doanh chính là đạo đức được vận dụng vào hoạt động kinh doanh. Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh bao gồm: tính trung thực, tôn trọng con người, gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã hội, coi trọng hiệu quả gắn với trách nhiệm xã hội, bí mật và trung thành với các trách nhiệm đặc biệt
Chương 5: Xây dựng các chương trình đạo đức kinh doanh
Chương này cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cơ bản liên quan đến chương trình đạo đức. Theo đó, chương trình đạo đức kinh doanh là các hoạt động, kế hoạch hay chương trình hành động nhằm phổ biến và giáo dục cho các thành viên tổ chức và các bên liên quan về hệ thống các chuẩn mực đạo đức kinh doanh và hỗ trợ, thúc đẩy và giám sát việc triển khai các chương trình đạo đức kinh doanh.
Bên cạnh đó, nội dung chương cũng đề cập đến việc tổ chức thực hiện, điều hành và giám sát việc thực hiện các chương trình đạo đức kinh doanh, đánh giá và cải thiện các chương trình đạo đức.
Cuốn sách hiện có tại Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội, bạn đọc có thể đến mượn hoặc đọc tại chỗ.
Chúc các bạn thành công!
Chủ Nhật, 00:00 05/01/2025
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.