Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội trở thành thư viện đầu tiên kết nối thành công với Trung tâm Thư viện số dùng chung trong năm 2023

Chiều ngày 05/01/2023, Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Liên Chi hội thư viện đại học khu vực phía Bắc (NALA); Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức Lễ kết nối Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội với Trung tâm Thư viện số dùng chung.

Tham dự buổi Lễ có ông Phạm Ngọc Lan - Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban Hỗ trợ Câu lạc bộ khối trường - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; TS. Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Liên Chi hội thư viện đại học khu vực phía Bắc; TS. Nguyễn Văn Thiện - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Ths. Đặng Quang Thạch - Giám đốc Trung tâm Thông tin Thư viện; Lãnh đạo các trường đại học là thành viên Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, các thành viên của NALA; Lãnh đạo các đơn vị trong Nhà trường cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Trung tâm Thông tin Thư viện.

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong năm 2023 kết nối với Trung tâm Thư viện số dùng chung

Các đại biểu thực hiện nghi thức kết nối

Những năm gần đây, nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong mọi hoạt động chuyên, môn nghiệp vụ, từ thư viện truyền thống Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội đã từng bước chuyển mình phát triển theo hướng thư viện thông minh, hiện đại. Nhờ làm tốt vai trò, chức năng của mình trong công tác phát triển thư viện số, Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội đã liên tục cập nhật bổ sung thêm nhiều nguồn học liệu số đáp ứng nhu cầu thực tiễn của quá trình đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Thư viện đã dành nhiều thời gian, tập trung mọi nguồn lực để tổ chức số hóa tài liệu nhờ đó chỉ trong một thời gian ngắn số lượng tài liệu số đã tăng lên rõ rệt. Ngoài việc tiến hành bổ sung nguồn học liệu số đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, Thư viện cũng cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ bạn đọc, giúp bạn đọc truy cập và khai thác tài liệu số mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ khai thác những tài nguyên sẵn có thì sẽ hạn chế rất nhiều việc tiếp cận tri thức của bạn đọc. Nhận thức được tầm quan trọng của việc kết nối, chia sẻ tri thức, Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội đã kết hợp với Liên Chi hội thư viện đại học khu vực phía Bắc tiến hành kết nối Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội với Trung tâm Thư viện số dùng chung.

Phát biểu tại buổi lễ, TS.Nguyễn Văn Thiện – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chia sẻ, trong một trường đại học muốn dạy tốt, học tốt thì thư viện là một cơ sở hạ tầng không thể thiếu. Hợp tác kết nối giữa các thư viện hứa hẹn mang lại những lợi ích vô cùng to lớn, giúp làm giàu thêm kho tài nguyên số, giúp việc khai thác tri thức được thuận tiện hơn. Ngoài ra, việc kết nối giữa các thư viện còn giúp tiết kiệm chi phí bổ sung tài liệu, quảng bá kết quả đào tạo, nghiên cứu của Nhà trường, tăng cường đạo đức khoa học, hạn chế sao chép, đạo văn và hỗ trợ đắc lực cho công tác xếp hạng đại học, thư viện…

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong năm 2023 kết nối với Trung tâm Thư viện số dùng chung

TS. Nguyễn Văn Thiện – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

TS. Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Liên Chi hội thư viện đại học khu vực phía Bắc cho biết, năm 2017 NALA tổ chức hội thảo lớn tại Đại học Quang Trung ở Quy Nhơn về việc xây dựng và phát triển học liệu số dùng chung trong các trường đại học, hội thảo đã thống nhất sơ bộ, có sự kí kết của gần 30 trường ghi nhớ cùng nhau kết nối chia sẻ dùng chung. Tính từ đó cho đến nay Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị thứ 19 và là đơn vị đầu tiên trong năm 2023 tham gia kết nối với Trung tâm Thư viện số dùng chung. Kết nối với Trung tâm Thư viện số dùng chung các trường không mất bất kỳ một khoản phí nào, cán bộ giảng viên, sinh viên và người dùng tin của trường có thể truy cập được vào những thông tin mà các trường cùng tham gia kết nối chia sẻ.

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong năm 2023 kết nối với Trung tâm Thư viện số dùng chung

TS. Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch NALA

Sau buổi lễ, các đại biểu đã đi tham quan, trải nghiệm sử dụng Thư viện số cùng một số dịch vụ, tiện ích khác của Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội. Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, bạn đọc của Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội hiện nay không chỉ dùng máy tính mà còn có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng… để truy cập và khai tác tất cả các tài liệu số như giáo trình, các công trình nghiên cứu, luận văn, luận án… Thông qua ứng dụng Bookworm, trang thư viện số, bạn đọc có thể tiếp cận nguồn tài liệu một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Hơn thế nữa với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong các phần mềm còn giúp cho bạn đọc mỗi khi muốn tìm tài liệu về một chủ đề nào đó thì ngay lập tức có rất nhiều gợi ý về tài liệu gần nội dung có liên quan, qua đó giúp ích rất nhiều cho người tìm tin.

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong năm 2023 kết nối với Trung tâm Thư viện số dùng chung

TS. Ngô Đức Vĩnh – PGĐ TT. TTTV giới thiệu về Thư viện số và các dịch vụ của LIC-HaUI

Kết nối với Trung tâm Thư viện số dùng chung mở ra nguồn tài nguyên học liệu phong phú, đa dạng hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị, lợi ích và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nói riêng cũng như của tất cả các trường đã tham gia kết nối nói chung.

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong năm 2023 kết nối với Trung tâm Thư viện số dùng chung

Đại biểu tham dự chụp hình kỷ yếu

  • Thứ Năm, 18:11 05/01/2023

Tin tiêu điểm

Truy cập hàng triệu sách điện tử miễn phí với The Online Books Page

Thứ Hai, 08:38 22/01/2024
5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

5 khóa học miễn phí về thiết kế đồ họa

Thứ Tư, 09:33 13/12/2023

7 khóa học “Kỹ thuật cơ khí” sinh viên ngành Cơ khí cần biết

Thứ Sáu, 13:57 08/12/2023
[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

[Coursera] Khóa học “Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu” của ĐH Luân Đôn

Thứ Hai, 08:55 06/11/2023

Khai thác danh mục tạp chí mở Directory of Open Access Journals (DOAJ)

Thứ Sáu, 15:50 18/08/2023

Các bài đã đăng

Khóa học “Tiếng Trung cho người mới bắt đầu - Beginners’ Chinese: a taster course" trên hệ thống OpenLearn

Thứ Ba, 13:28 07/05/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Marketing

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Marketing

Chủ Nhật, 16:37 28/04/2024

Giới thiệu về khóa học miễn phí "Take your teaching online" của The Open University trên Openlearn

Thứ Sáu, 14:20 26/04/2024

[Coursera] Khóa học “ Kinh tế vĩ mô cho Quản lý Kinh doanh" trên Coursera

Thứ Tư, 08:31 24/04/2024
Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Bộ sưu tập nguồn mở (OER) lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Thứ Ba, 16:28 23/04/2024

Giới thiệu Bộ sưu tập lĩnh vực Công nghệ Ô tô

Thứ Hai, 08:06 02/01/2023

Cán bộ Trung tâm Thông tin - Thư viện tham gia tập huấn PCCC năm 2022

Thứ Hai, 16:12 26/12/2022

Thư viện Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự “Hội thảo bản quyền tài liệu số và Tổng kết hoạt động NALA năm 2022”

Thứ Sáu, 11:58 16/12/2022

Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến - Vietnam Journals Online

Thứ Năm, 10:30 15/12/2022

Tưng bừng không khí đón mừng Giáng sinh tại Trung tâm Thông tin Thư viện

Thứ Hai, 15:02 12/12/2022