Đọc sách cùng bạn "Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn"
Bạn đọc thân mến, chuyên mục Đọc sách cùng bạn xin giới thiệu tới Quý bạn đọc cuốn Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn do nhóm tác giả là các thầy/cô bộ môn Khoa Du lịch, trường Ngoại ngữ du lịch, Đại học Công nghiệp Hà Nội biên soạn.
Cuốn sách là một tài liệu chuyên sâu, hệ thống và thực tiễn, phục vụ tốt cho sinh viên chuyên ngành du lịch, quản trị khách sạn cũng như những người đang làm việc trong lĩnh vực lưu trú du lịch. Cuốn sách giúp sinh viên nắm bắt kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp. Sự tâm huyết của đội ngũ giảng viên thể hiện rõ trong từng trang sách, mở ra cánh cửa cho tương lai tươi sáng trong ngành du lịch và khách sạn.
Nội dung giáo trình gồm 5 chương, được trình bày logic, dễ tiếp cận, giúp người học hiểu được bản chất hoạt động kinh doanh khách sạn, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức và đánh giá trong thực tế.
+ Chương 1: Khái quát về hoạt động kinh doanh khách sạn
+ Chương 2: Cơ sở vật chất kỹ thuật trong kinh doanh khách sạn
+ Chương 3: Cơ cấu tổ chức trong kinh doanh khách sạn
+ Chương 4: Tổ chức hoạt động kinh doanh trong khách sạn
+ Chương 5: Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh khách sạn
Sau đây chúng ta cùng điểm qua nội dung chi tiết của từng chương.
Chương 1: Khái quát về hoạt động kinh doanh khách sạn
Chương này trình bày những kiến thức nền tảng, bao gồm: Sự hình thành và phát triển của hoạt động kinh doanh khách sạn; khái niệm khách sạn, đặc điểm của dịch vụ khách sạn, đối tượng khách hàng và sản phẩm dịch vụ trong khách sạn. Đồng thời, tác giả điểm lại quá trình phát triển của ngành khách sạn trên thế giới và tại Việt Nam, khẳng định ý nghĩa và vai trò của ngành kinh doanh khách sạn trong nền kinh tế quốc dân.
Chương 2: Cơ sở vật chất kỹ thuật trong kinh doanh khách sạn
Cơ sở vật chất kỹ thuật là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Chương này đi sâu phân tích cấu trúc, đặc điểm và vai trò của cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn; Phân loại khách sạn, xếp hạng khách sạn; Một số mô hình khách sạn hiện đại, từ bình dân đến cao cấp; Công tác bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất – yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Chương 3: Cơ cấu tổ chức trong kinh doanh khách sạn
Một khách sạn hiện đại cần có bộ máy tổ chức khoa học. Chương này giới thiệu cách thiết lập và sắp xếp bộ máy khách sạn; Vai trò và chức năng của các bộ phận như: lễ tân, buồng phòng, nhà hàng, quản lý nhân sự, marketing; Những nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn cơ cấu tổ chức; Một số sơ đồ tổ chức điển hình... Qua đó, người đọc hiểu được mối liên kết giữa các phòng ban và vai trò của người quản lý khách sạn. Chương này rất hữu ích với sinh viên khi học các môn chuyên ngành như Quản trị nhân lực khách sạn, Tổ chức bộ máy doanh nghiệp dịch vụ…
Chương 4: Tổ chức hoạt động kinh doanh trong khách sạn
Chương này trình bày cụ thể các quy trình dịch vụ trong khách sạn, Hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú (buồng phòng, đặt phòng); Kinh doanh dịch vụ ăn uống; Tổ chức dịch vụ bổ sung; Phối hợp giữa các bộ phận để đảm bảo hoạt động nhịp nhàng, chuyên nghiệp. Tác giả cũng nhấn mạnh đến yếu tố phối hợp giữa các bộ phận, đảm bảo tính liên tục và chuyên nghiệp trong chuỗi phục vụ khách hàng. Đây là chương có nhiều nội dung mang tính thực hành cao, rất cần thiết cho sinh viên khi đi thực tập hoặc làm việc thực tế tại khách sạn.
Chương 5: Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh khách sạn
Chương cuối cung cấp các chỉ số định lượng giúp đánh giá hiệu quả hoạt động của khách sạn giúp người học nhìn nhận hoạt động kinh doanh dưới góc độ phân tích và kiểm soát như: Các chỉ tiêu tài chính và phi tài chính trong đánh giá hiệu quả; Khả năng sinh lời, hiệu quả sử dụng vốn; Phân tích kết quả kinh doanh theo bộ phận; Một số chỉ số đặc thù như: công suất phòng, doanh thu trên phòng (ADR), doanh thu trên công suất (RevPAR), tỷ lệ lợi nhuận, hiệu suất lao động… Những chỉ số này là cơ sở để nhà quản trị đưa ra các quyết định điều chỉnh chiến lược kịp thời. Chương này đặc biệt hữu ích với sinh viên quan tâm đến khía cạnh quản trị tài chính trong khách sạn.
Trong hành trình xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao cho ngành dịch vụ lưu trú, việc học hỏi và nắm vững kiến thức chuyên môn là điều tiên quyết. Cuốn “Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn” không chỉ là một tài liệu học thuật đáng tin cậy, mà còn là một cẩm nang định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viênngành Du lịch, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ;Giảng viên các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành du lịch;Các nhà quản lý, nhân sự đang làm việc trong khách sạn, resort.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu cuốn sách này tới toàn thể bạn đọc, đặc biệt là sinh viên khối ngành Kinh tế, Du lịch, Khách sạn. Sách hiện có tại Thư viện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội – bạn đọc có thể đến mượn về nhà hoặc mượn đọc tại chỗ rất mong các bạn đón đọc và cùng nhau lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng học tập.
Chúc các bạn thành công!
Thứ Sáu, 16:42 20/06/2025
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.